เคยเห็นคนเก่งมากๆในโลกนี้ แล้วคิดว่าทำไมเขาทำบางสิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จได้ดีมากๆ ไหมคะสิ่งหนึ่งที่ทุกคนมี แต่คนที่ประสบความสำเร็จทำได้ดีกว่า นั่นคือ “จุดเด่นหรือจุดแข็ง (strengths)”

หลายคนที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ไม่มีจุดด้อย บางคนมีมากด้วยซ้ำ แต่ทำไมจึงประสบความสำเร็จได้ลองคิดถึงกรณีของคนพิการหลายคนในโลกนี้ บางคนไม่มีแขน อวัยวะไม่ครบ แต่วาดรูปได้สวยมาก บางคนตาบอด แต่เล่นดนตรีคลาสสิคด้วยพรสวรรค์อย่างน่าทึ่ง นั่นเพราะเค้าได้รับการสนับสนุนและรู้จักจับจุดเด่นมาพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งๆขึ้นไป แทนที่จะมัวจมอยู่กับสิ่งที่ไม่น่าภาคภูมิใจของตัวเอง

เด็กทุกคนที่เกิดมาบนโลกนี้ มีทั้งจุดเด่น (strengths) และจุดด้อย(weaknesses) แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า หลายคนไม่ได้รับการส่งเสริมที่ถูกทาง พ่อแม่หลายคนมุ่งแต่การแก้ไขปัญหาและพฤติกรรมจากความคาดหวังของตัวพ่อแม่เอง จนมองหาจุดเด่นของลูกไม่เจอ

เราเห็นปัญหาก่อนสิ่งดีๆเสมอ แทนที่เราจะชื่นชมสิ่งดีๆที่ลูกมี เรากลับไปตำหนิและพยายามชี้ให้ลูกเห็นถึงข้อเสียตลอด โดยหวังว่าลูกจะ “ปรับตัว”

คนทุกคนจะรักและอยากพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ไม่ได้มาจากการถูกตำหนิ แต่มาจากการชื่นชมให้เป็น ของพ่อแม่ และคนรอบข้าง

“ลูกรู้ไหมว่าความพยายามของลูกทำให้แม่ชื่นใจมากๆ พยายามต่อไปนะลูก”
“วันนี้หนูอดทนได้ดีมาก พ่อเห็นลูกเหนื่อยแต่ก็พยายามฝึกตามที่โค้ชบอก”
“ครูชอบมากๆที่เห็นหนูตั้งใจทำ ครูเชื่อว่าไม่นาน หนูก็จะทำได้ดีขึ้น”

ทั้งๆที่ลูกยังทำไม่ได้ แต่ได้ฟังแบบนี้ ก็รู้สึกดี อย่างน้อย พ่อแม่ (หรือคุณครู) ก็เข้าใจ แล้วมุ่งส่งเสริมในสิ่งที่ลูกทำได้ดี หรือสิ่งที่ลูกรักและชอบ เพื่อสร้างความนับถือในตัวเอง (self-esteem) ที่จะนำไปสู่ความมั่นใจและภาคภูมิใจในตัวเอง

เน้นให้ความสำคัญกับการให้ลูกได้ทำในสิ่งที่ลูกรักและชอบ ในขณะเดียวกันก็ไม่ละเลยที่จะ*ค่อยๆ*ทำความเข้าใจและปรับในจุดด้อยของลูก ให้ลูกได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีคนเข้าใจและรู้จักลูกเป็นอย่างดี และส่งเสริมไปในทางเดียวกัน ลูกจึงพัฒนาก้าวหน้าไปเร็วมาก แล้วยังไปปรับตัวได้ในด้านที่ไม่ถนัดด้วย

พยายามฝึกสายตาที่มีเมตตาของเรากับลูก ส่งเสริมให้ลูกได้ลองทำหลายๆอย่าง เพื่อจะได้มองหาจุดแข็งของลูกให้เจอแล้วส่งเสริมและชื่นชมตรงนั้น ให้มากกว่าที่จะไปตำหนิในจุดด้อย

 

 

Cr. Facebook Page เลี้ยงลูกให้คิดเป็น Creative Thinking Kids